23 ตุลาคม 2554 @ งานที่ทำช่วงน้ำท่วม และการติดต่อประสานงานโครงการ "ถุงยังชีพถาวร เพื่อการฟื้นฟูอาชีพผู้ประสบภัย"

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ในระหว่างห้วงเวลานี้ ประเทศไทยกำลังตกอยู่ในภาวะ "มหาอุทกภัย 2554" ผมอยากเรียกอย่างนี้นะครับ เพราะส่วนตัวคิดว่า มันเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ ของประเทศไทย แบบจริงจัง ซึ่งความเป็นมานั้น ณ ตอนนี้ คงไม่ต้องหาเหตุผลว่ามาจาก เหตุใด หรือจากใคร รัฐบาลบริหารจัดการน้ำไม่เป็นรึเปล่า หรือธรรมชาติเอาคืนกันแน่ แต่ที่แน่ๆ เลย ผมพยายามฝังตัวเองให้เป็นผู้ประสบภัย เพราะผมคิดว่า ควรเรียนรู้ในสิงที่ควรเรียนรู้ โดยผมพยายามรวบรวมบทความไว้ที่ บทความชุด "ผมกำลังจะกลายเป็นผู้ประสบภัย" ซึ่งไม่ผิดหวังเลย สถานการณ์ที่ต้องคอยแก้ปัญหาต่างๆ ทำให้เกิดการเรียนรู้ และผมพยายามบันทึกในรูปแบบของบทความในเว็บบล็อกเอาไว้ แล้วเผยแพร่ เพื่อเป็นประสบการณ์จริงให้ทุกคนในโลกอินเตอร์เน็ตได้อ่านกัน

สำหรับภัยพิบัติครั้งนี้ ผมตั้งใจช่วยผู้อื่น 3 เรื่อง นะครับ คือ
  1. ช่วยทำงาน support ด้านไอทีให้กับระบบฐานข้อมูลของผู้ประสบภัย ข้อมูลลานจอดรถ และข้อมูลจุดอพยพ ซึ่งก็มีรายละเอียด และเนื้องานมาก ผมต้องมีทีมงานคนพิการในการทำงานร่วมด้วยครับ
  2. ผมตั้งใจเรียนรู้การเป็นผู้ประสบภัยในแบบที่พึ่งพาตัวเอง คือ ครอบครัวพึ่งพาตัวเองร่วมกัน ไม่ให้เป็นภาระผู้อื่น ในแบบที่ผมอยากเรียกว่า "ผู้ประสบภัยมืออาชีพ"
  3. และผมก็ตั้งใจที่จะทำโครงการที่จะสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยในลักษณะของ การช่วยแบบถาวร หรือจะเรียกว่า เป็นการช่วยทางแนวคิด ก็ว่าได้ คือ ทำให้ผู้ประสบภัย คิดให้ได้ว่า การเตรียมตัว และการช่วยเหลือตนเอง และครอบครัว นั้นดีที่สุด ผมตั้งชื่อโครงการว่า โครงการ "ถุงยังชีพถาวร เพื่อการฟื้นฟูอาชีพผู้ประสบภัย"
ไม่นับการช่วยเหลือแบบอาสาสมัครที่ครอบครัวร่วมกันทำถุงยังชีพ แล้วไปบริจาค เำพราะดูว่าจะเป็นธรรมชาติของคนไทยทุกคนส่วนใหญ่ไปเสียแล้ว .....อ่านต่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น